วันพุธ, สิงหาคม 30, 2549

สูตรสำเร็จคอนเสิร์ต

หนทางเดียวที่สามารถเห็นศิลปินที่ชื่นชอบแบบตัวเป็นๆ ในขณะที่ศิลปินจะได้เห็นลูกค้าผู้มีอุปการคุณกันแบบจะๆ....ใช่แล้ว เรากำลังพูดถึง คอนเสิร์ต สิ่งโยงใยสำคัญในการให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้พบกันอย่างเป็นธรรมแต่น่าแปลก สิ่งที่หลายๆ คอนเสิร์ตชอบทำ มันดูซ้ำๆกันเหมือนทีมงานเป็นลูกพี่ลูกน้อง หรือนี่อาจเป็นแผนแม่บท ที่บรรดาคนจัดคอนเสิร์ตต้องยึดถือปฏิบัติ ในทางกลับ....คอนเสิร์ตประเทศเราก็มักจะมีประเพณีนิยมคล้ายๆกันทุกงาน
มาเลย ยุคนี้ควรบันเทิงอย่างรู้เท่าทัน ดูสิว่าสูตรสำเร็จคอนเสิร์ตในประเทศเรามีอะไรบ้าง คิดซะว่าเป็นคู่มือป้องกันการเงองะ

บัตรคอนเสิร์ต
ก่อนตัดสินใจจับจองบัตรควรใช้วิจารณญาณค่อนข้างมาก ในกรณีเป็นศิลปินระดับซูปเปอร์สตาร์ ก่อนเดินทางไปจองบัตรควรเตรียมอุปกรณ์ยังชีพให้พร้อม คิดซะว่าไปเที่ยวภูกระดึง ไม่น่าเชื่อ บางคอนเสิร์ตเปิดให้จองบัตรวันที่ 3 จะพบเห็นแฟนๆไปตั้งค่ายพักแรมยังสถานที่ขายบัตรตั้งแต่คืนที่2นั่งนอนกันอีเหละเขละขละ ออกแนวเหมือนรอรับบริจาคสิ่งของตอนน้ำท่วม กรณีนี้ใครที่มีโคตรเหง้าในหน่วยงานที่จัดคอนเสิร์ตมักได้เปรียบ เพราะก่อนนเปิดจำหน่วยให้บุคคลทั่วไป ส่วนใหญ่มักมีการเปิดให้จองบัตรภายใน แต่บางงานกว่าจะเหลือถึงมือบุคคลทั่วไปทำมาทำไปกลายเป็นงานเลี้ยงบริษัท ซื้อดูกันเองซะอย่างงั้น

ราคาบัตรก็สำคัญ เพราะมูลค่าของบัตรเป็นดัชนีบ่งบอกถึงอะไรได้หลายอย่าง เช่น...
ต่ำกว่า 100 บาท : หากเป็นคอนเสิร์ตร็อก เตรียมพบความบันเทิงในรูปแบบเสียงเพลงบวกบรรยากาศสงครามกลางเมือง สลับการสาธิตวิธีสลายม็อบโดย สห. ในกรณีบุตรหลานและครอบครัวต้องรับผิดชอบควรทำพินัยกรรมให้เรียบร้อยก่อนเข้าชม

200-300-500 : ราคาแรกมีไว้สำหรับแฟนเพลงสายตายาวเพราะจะได้ที่นั่ง (บางครั้งก็เป็นที่ยืน) ไกลสุดกู่ เห็นหลายคนเตรียมกล้องทางไกลมาจากบ้านทำท่าเหมือนจะมาดูนกป่าห้วยกระแจะบางรายออกแนวโชว์พาวฯแบกกล้องดูดาวมาซะอย่างงั้น เดือนร้อนทีมงานต้องคอยเตือนว่าคอนเสิร์ตไมใช่ดาวหางฮัลเลย์ ราคาถัดมาได้สิทธิ์อยู่ในแดนกลาง พอได้มีโอกาสทางสังคมบ้าง เหมาะมากๆ สำหรับคนที่มีบุคลิกไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เดินทางสายกลาง พ่อค้าคนกลาง ลูกคนกลาง ชายกลาง......โอ๊ย......พอแล้ว ส่วนบัตรราคาแพงที่สุดก็ใช่ว่าสบาย บางครั้งตลอดโชวาจได้เห็นแต่ตูดช่างภาพ อุตส่าห์ได้นั่งหน้า กลับต้องผจญกับตากล้องที่พร้อมจะยืนบังตลอดการแสดง หากทนรำคาญไม่ไหว แนะนำให้อาศัยช่วงชุลมุน แอบเบิ๊ดกะโหลกสัก 2-3 ครั้งหรือมากน้อยตามจำนวนความพอใจ

800-1000-1500 บาท:หาได้ยากยิ่งสำหรับคอนเสิร์ตไทยใครอยากใหเงินรั่วไหลไปต่างประเทศบ้างเชิญทางนี้......แต่แหม หากคิดในทางกลับกัน นี่อาจเป็นโอกาสเดียวที่จะได้เห็นนักร้องต่างประเทศตัวเป็นๆสักครั้งในชีวิตอาน่า....ราคาขนาดนี้ถือว่าไม่แพง แต่ไม่ต้องห่วงแฟนเพลงชาวไทยใช้เงินคุ้มค่าอยู่แล้ว เสียตังค์ขนาดนี้แล้วจะให้ชั้นดูแค่คอนเสิร์ตได้ยังไง ใช่แล้ว....ในกรณีคอนเสิร์ตต่างประเทศ ผู้จองบัตรจะได้รับสิทธิ์ในการไปรุมทึ้งศิลปินถึงสนามบิน จริงๆ แล้วหากยืนรอต้อนรับอย่างสงบก็จะสามารถพบเห็นตัวเป็นๆ ศิลปินคนโปรดได้ไม่ยากเผลอๆได้จับมือถือไม้อีกต่างหาก แต่น่าแปลกต้องเข้าไปทึ้งเหมือนอยากจะเข้าไปตบกระบาล คล้ายๆรุมประชาทัณฑ์ผู้ต้องหาฆ่าขืมขืน ดูไม่ออกว่าชอบหรือเกลียดกันแน่ สังเกตจากสีหน้ากลัวตายของศิลปินตอนพยายามแหวกฝูงชน...... ปลื้มมากๆครับ ที่แฟนเพลงชาวไทยให้การต้อนรับขนาดนี้ แต่ในใจพูดว่า เกือบตายแล้วกู

2000-3000-5000 : ไฮโซครับท่าน บอกได้คำเดียวว่าไฮโซ บรรยากาศในงานอาจคล้ายๆ งานชุมนุมสโมสรโรตารี่ เปิดโอกาสให้ผู้ชมทุกท่านได้ประกวดนามสกุลตนเองอย่างเต็มที่ ส่วนใหญ่บัตรราคาขนาดนี้ ด้านหน้างานมักมีค็อกเทลปาร์ตี้ให้จิ้มเคี้ยวก่อน (ค็อกเทลอาหารชนิดหนึ่งขนาดเท่าหยิบมือ ทุกชิ้นต้องมีไม้จิ้มฟันปักเอาไว้กินให้ตายยังไงก็ไม่อิ่ม และที่สำคัญมักดูไม่ออกว่ามีส่วนผสมของอะไร หากมาในรูปเครื่องดื่มมักมีสีประหลาดๆ ดื่มลำบากเพราะขอบแก้วมักมีดอกไม้ใบหญ้ามาเกาะห้อยรุงรังจนไม่รุ้จะเอาปากทาบไปตรงไหน และที่สำคัญชื่อต้องแปลกๆ บี52 ,มาร์กาเร็ตต้า,กามิกาเซ่,สิงคืโปร์สลิงค์,สกูรว์ไดร์ฟเวอร์ อันหลังสุดคาดว่าคงได้รับการผสมครั้งแรกในอู่ซ่อมรถ)น่าแปลก...... บัตรแพงโคตรๆ แต่ไม่ค่อยคุ้ม เพราะว่าไม่มีมนุษย์คนไหนยังชีพได้ด้วยการกินค็อกเทล มันอิ่มซะที่ไหน บัตรราคาขนาดนี้สมควรเลี้ยงโต๊ะจีน พอคอนเสิร์ตเริ่มแทนที่จะได้ปล่อยเนื้อปล่อยตัวมันสุดเหวี่ยงให้คุ้มค่าบัตร ทำไม่ได้อีก เดี๋ยวเสียลุค คอนเสิร์ตเกรดนี้บุคคลสำคัญของชาติมักมากันโดยมิได้นัดหมายอยู่แล้ว ครั้นจะเต้นแร้งเต้นกาเดี๋ยวจะเสื่อมเสียไปถึงอากง

ชั้นบอกแล้วไงยุคนี้มันต้องบันเทิงอย่างรู้เท่าทัน นี่แค่ขั้นตอนการจองบัตรเท่านั้น ยังมีเรื่อวที่คอคอมเสิร์ตต้องทำความเข้าใจอีกมากช่วงนี้หลายๆ คนทักว่าน้าเน็กทำไมไม่ยอมเขียนให้มันจบในตอนไปเลยจบคาๆ แบบนี้น่าอึดอัด นี่ยังทักแบบปรานี บางคนอาจด่าว่า ไอ้หนวด....แกพยายามจะเขียนมหากาพย์ ชาดา พงศาวดารหรือไง เอาให้จบแบบไม่ต้องรออ่านตอนนหน้าได้มั้ย.....ขี้เกียจรอ..... ชั้นก็เลยขอตอบไปอย่างสุภาพว่า ไปตายซะ จะได้ไม่ต้องรอ.....^-^

0 ความคิดเห็น: