วันเสาร์, สิงหาคม 26, 2549

การติดตั้งApache Web Server


Apache Web server เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าเพราะเป็นของฟรีจึงทำให้มีคนนิยมใช้เยอะ แต่เป็นเพราะความมีเสถียรภาพ จัดการได้ง่าย และมีความปลอดภัยในระดับที่ดีมากทีเดียว เรามาติดตั้งกันเลยนะครับ

1.ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา พอหน้าต่างเริ่มต้นการติดตั้งโปรแกรมจะปรากฏบนหน้าจอให้คลิกปุ่ม Next

2.หน้าต่างถัดไปจะแสดงรายละเอียดข้อตกลงและเงื่อนไขต่างๆในการใช้งานโปรแกรมนี้ เราต้องกาเครื่องหมาย ถูก ในช่อง 1 accept the terms in the license agreement เพื่อเป็นการตอบว่าเรายอมรับเงื่อนไขจากนั้นคลิกปุ่ม Next

3.หน้าต่างถัดไปจะแสดงรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับโปรแกรมนี้ให้คลิกปุ่ม Next

4.หน้าต่าง กรอกรายละเอียดและเลือกออปชัน จะแสดงออกมา เพื่อให้เราระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ดังนี้

ช่อง Network Doamain ถ้าท่านต้องการให้เครื่องนี้เป้นเว็บเซิร์ฟเวอร์ในอินเทอร์เน็ตจริงๆ จะต้องกรอกชื่อโดเมนที่ท่านไปจดทะเบียนไว้เช่น เช่น arc.com (กรอกหมายเลข IP address ไม่ได้นะครับ) หรือถ้าท่านติดตั้งในระบบอินทราเน็ต ให้กรอกชื่อโดเมนในระบบอินทราเน็ตของบริษัทของท่านเอง แต่ถ้าท่านเอาไว้ทดลองเล่นเพื่อฝึกฝีมือในการสร้างเว็บล่ะก็ กรอกอะไรก็ได้ครับ ไม่ซีเรียสอยู่แล้ว (ก็เอาไว้ดูคนเดียวนี่นา)

ช่อง Server Name ระบุชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน ตามด้วยเครื่องหมายจุด (.) แล้วต่อท้ายด้วยชื่อโดเมนที่กรออกในช่อง Network Domain เช่น www.arc.com (หรือจะกรอกหมายเลข IP address แทนก็ได้นะครับ ) คำว่า www เป็นชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านถ้าจำชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ท่านไม่ได้ กรณีที่เป้นระบบ windows xp ก็ไปที่หน้าจอ Desktop คลิกขวาที่ไอคอน My computer เพื่อเปิดเมนูลัด แล้วเลือกคำมาสั่ง Properties ในเมนูจากนั้นหน้าต่าง System Properties จะเปิดออกมาให้เลือกแท็บ Computer Name จะเห็นชื่อเครื่องในช่อง Full Computer name

ช่อง Administrator's Email Address ให้กรอกอีเมลแอดเดรสของผู้ดูแลเว็บเซิร์ฟเวอร์เครื่องนี้
เลือกออปชั่นว่า เมื่อติดตั้ง Apache แล้ว จะให้มันทำงานอย่างไรระหว่าง...

ออปชัน Run as a service forAll Users---Recommended ถ้าเลือกออปชันข้อนี้ เว็บเซิร์ฟเวอร์ของคุณจะทำงานทันทีหลังจากเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ทุกครั้ง โดยที่เราไม่ต้องสั่งให้มันทำงานเอง ในที่นี้เราเลือกออปชั่นนี้นะครับ

ออปชัน Run When startted manually, only for me ถ้าเลือกออปชันนี้ เราต้องสั่งให้มันทำงานทุกครั้งถ้าต้องการใช้งาน โดยคลิกที่ปุ่ม Startของ Windows แล้วเลือกเมนู All Programs -> Apache HTTP Server->Control Apache HTTP Server->Control Apache Server->Start
เมื่อกรอกรายละเอยดและเลือกออปชันในหน้าต่าง เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม Next

5.หน้าต่าง เลือกประเภทการติดตั้งว็บเซิร์ฟเวอร์ จะปรากฏออกมา ให้เลือกประเภทการติดตั้ง Apache ว่า จะติดตั้งแบบ Complete หรือแบบ Custom ผมขอแนะนำให้เลือกแบบ complete เพื่อติดตั้งทุกๆ ฟีเจอร์ที่ Apache มีเพราะกินเนื้อที่ฮาร์ดดิสก์แค่ 15 MB เท่านั้นเอง จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Next ตามเคย

6.หน้าต่างถัดไป ระบุไดเรกเทอรี ที่จะใช้ติดตั้ง Apache โดยปกติจะติดตั้งที่ C:\Program Files\Apache Group\ (ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนเป็นไดเรกทอรีอื่น ให้คลิกที่ปุ่ม Change จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Next

7.จากนั้น ให้เรื่มต้นกระบวนการติดตั้งโดยการคลิกที่ปุ่ม Install

8.เมื่อโปรแกรม Apache ติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม Finish

0 ความคิดเห็น: