วันศุกร์, ตุลาคม 22, 2553

องค์ประกอบของ Requirements elicitation ได้

1.ความเข้าใจในขอบเขตของแอปพลิเคชัน (Application domain understanding)

เป็นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับขอบเขตหัวข้อของระบบที่เราจะพัฒนา ตัวอย่างเช่นถ้าเราจะพัฒนาระบบจะทำอะไร มีขอบเขตอะไรบ้าง

2.ความเข้าใจในปัญหา (Problem understanding)

เราต้องทำความเข้าใจใน รายละเอียดของปัญหาของลูกค้าที่เราต้องใช้ระบบของเรามาจัดการนั้น ต้องเข้าใจว่าปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ ในระบบธุรกิจหรืองานที่ต้องการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์ไปแก้ไข คืออะไร

3.เข้าใจในธุรกิจหรือระบบที่ศึกษาอยู่ (Business understanding)

เราต้องเข้าใจว่า ระบบจะทำการปฏิสัมพันธ์ และมีผลต่อระบบธุรกิจในแต่ละส่วนอย่างไร นอกจากระบบจะสามรถช่วยเหลือเป้าหมายในทางธุรกิจของบริษัททั้งหมดได้อย่างไร

4.ความเข้าใจความต้องการ และเงื่อนไขของผู้มีส่วนได้เสียในระบบ (Understanding the needs and constraints of system stakeholders)

ในระบบมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย แต่ละฝ่ายต้องการอะไร มีเงื่อนไขอะไร

0 ความคิดเห็น: