วันศุกร์, พฤษภาคม 28, 2553

รูปแบบการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย (Network Topology)

การเชื่อมต่อแบบ Bus เป็นการเชื่อมต่อแบบเส้นทางเดียว มีลักษณะคล้ายท่อน้ำประปา ใช้สาย coaxial เพียงเส้นเดียวเป็นแกนหลักในการเชื่อมต่อ ด้านหัวและท้ายจะมี Terminator เป็นตัวปิด ระบบแบบนี้มีข้อเสียตรงที่หากจุดใดจุดหนึ่งขาดระบบโดยรวมจะทำงานไม่ได้ ระยะทางในการต่อจากสายเมนหลักไปยังเครื่องมีสองระบบคือ 200 เมตร (10Base2) และ 500 เมตร (10Base5) ปัจจุบันการเชื่อมต่อแบบ Bus ไม่นิยมใช้กันแล้ว เพราะความเร็วของการส่งจะอยู่ที่ 10 Mbps


 

การเชื่อมต่อแบบ Star การเชื่อมต่อจะมีอุปกรณ์ Hub/Switch เชื่อมต่ออยู่ตรงกลาง เครื่องคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกันโดยใช้สาย UTP/STP เป็นรูปแบบการเชื่อมต่อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดยการต่อสาย ระยะทางจากคอมพิวเตอร์ไปยัง Hub/Switch ยาวสุดประมาณ 100เมตร (10BaseT/100BaseT) กรณียาวเกิน 100 เมตร ก็สามารถใช้ Hub หรือ Switch เพื่อเพิ่มระยะทางได้


 

การเชื่อมต่อแบบ Ring เป็นการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันเป็นรูปวงกลม มีลักษณะเหมือนวงแหวน คิดค้นโดยบริษัท IBM เป็นระบบที่เสถียรภาพมากที่สุด ไม่ค่อยได้รับความนิยม เนื่องจากค่าติดตั้งค่อนข้างสูง

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Hello there! Quick question that's totally off topic. Do you know how to make your site mobile friendly? My web site looks weird when browsing from my iphone 4. I'm trying
to find a template or plugin that might be able to resolve
this problem. If you have any suggestions, please share.
Thanks!

My homepage christian louboutin outlet

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

If some one wishes expert view on the topic of running a blog then i advise him/her to visit this weblog,
Keep up the fastidious job.

Also visit my site: louboutin replica