วันศุกร์, พฤษภาคม 28, 2553

มาตรฐานระบบเครือข่ายLAN

มาตรฐานเครือข่าย LAN ที่นิยมนำมาใช้กันทั่วไป มี 3 แบบ คือ

Ethernet พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Xerox เป็นมาตรฐานของระบบเครือข่าย LAN ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน ช่วงหลังได้รับการดูแลและกำหนดฐานโดยสถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) โดยที่มาตรฐาน Ethernet ที่นิยมในระบบเครือข่าย LAN จะใช้มาตรฐาน IEEE 802.3 เช่น Ethernet (10 Mbps),Fast Ethernet (100 Mbps),Gigabit Ethernet (1000 Mbps) โดยที่ Ethernet จะใช้เทคนิคการส่งข้อมูลแบบ CSMA/CD กล่าวคือถ้าเกิดการส่งข้อมูลพร้อมกันและสัญญาณชนกัน จะต้องมีการส่งข้อมูลใหม่


 

Token-Ring พัฒนาขึ้นโดยบริษัท IBM จะใช้ Access Method แบบ Token Passing ในการเชื่อมต่อสามารถใช้ได้ทั้งสาย Coaxial,UTP,STP หรือสายเส้นใยแก้วนำแสง (Fiber optic) ระบบเครือข่ายแบบนี้มีความคงทนต่อควาผิดพลาดสูง (Fault-tolerant) ความเร็วในการรับส่งข้อมูลจะอยู่ที่ 4-16 Mbps


 

FDDI (Fiber Distributed Data Interface) เป็นมาตรฐานเครือข่ายความเร็วสูงที่กำหนดขึ้นโดย ANSI และหน่วยงานมาตรฐานสากล (OSI) ทำงานอยู่ในชั้น Physical ส่วนมากนำไปใช้เชื่อมต่อเป็น Backbone (เป็นสายสัญญาณหลักเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายLANเข้าด้วยกัน) ใช้ Access Method แบบ Token-passing และใช้ Topology แบบวงแหวนคู่ (Dual Ring) ซึ่งช่วยทำให้ทนทานต่อข้อบกพร่อง (Fault-tolerant) ของระบบเครือ่ขายได้ดีขึ้น ทำงานอยู่ที่ความเร็ว 100 Mbps

0 ความคิดเห็น: