วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 13, 2549

VDSL


เทคโนโลยี VDSL (รูปแบบที่ลงตัวที่สุด) การติดตั้งเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านคู่สายโทรศัพท์ภายในที่มีอยู่แล้วประจำในแต่ละห้อง ไม่จำเป็นต้องเดินสายใหม่ ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่อาคาร สามารถใช้โทรศัพท์ได้พร้อมกับการใช้อินเตอร์เน็ตมีความเร็วสูงสุดถึง 15 Mbps สามารถลงทุนติดตั้งเฉพาะห้องที่ต้องการใช้บริการแล้วค่อยขยายเพิ่มเติมในภายหลังได้ ทำให้ต้นทุนการลงทุนต่ำ ใช่แล้ว เทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้อย่างครบถ้วน เช่นนี้ ก็คงเป็นเทคโนโลยีอื่นไปได้ นอกจากเทคโนโลยี VDSL
จุดเด่นของ VDSL ที่เหนือเทคโนโลยีอื่นๆ- อัตราการรับ-ส่งข้อมูลสูงสุดถึง 15 Mbps- รองรับระยะทางได้สูงสุดถึง 1.5 km - สนับสนุน Authentication, Authorization และ Accounting (AAA)- สนับสนุน IEEE 802.1x (Authentication) ความปลอดภัยในการเข้าถึงระบบ- สนับสนุนการจัดเก็บเงิน และระบบ Property management system (PMS) สามารถออกบิลเรียกเก็บค่าใช้บริการ สนับสนุน IEEE 802.1p และ IEEE 802.1q ในการให้บริการ QQS (Quality of Service) เป็นการจัดการลำดับความสำคัญของงานและลำดับความสำคัญของผู้ใช้บริการ- สนับสนุน IGMP snooping ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ Entertainment on demand (EOD)- สนับสนุน VLAN เพิ่มประสิทธิ์ภาพและความปลอดภัยของระบบ
รายการอุปกรณ์ที่ต้องติดตั้ง1. Vantage Service Gateway2. Dimension Ethernet Switch3. Vision VDSL Switch4. Prestige CPE5. Billing Software (Optional)


การติดตั้งอุปกรณ์ VDSLการติดตั้งระบบเครือข่ายด้วยเทคโนโลยี VDSL แบ่งเป็นการติดตั้งเป็น สองส่วนด้วยกัน• การติดตั้งที่ห้องควบคุม (Control Room)• การติดตั้งที่ปลายทาง (ห้องผู้ใช้งาน)
1. การติดตั้งที่ห้องควบคุม (Control Room) สิ่งที่ต้องติดตั้งที่ห้องควบคุม คือ Vantage Service Gateway, Dimension Ethernet Switch, Vision VDSL Switch และ Billing Server ซึ่งรายละเอียดจะแตกต่างกันตามเครือข่ายการติดตั้งระบบเครือข่ายด้วยเทคโนโลยี DSL เราจะทำการติดตั้งอุปกรณ์ VDSL Switch เข้ารับระบบสายโทรศัพท์ของอาคาร โดยปกติระบบสายโทรศัพท์ภายในอาคารจะถูกติดตั้งโดยมีระบบ PBX ซึ่งรับเลขหมายมาจากผู้ใช้บริการโทรศัพท์ (CO Line) โดยผ่านตู้พักสาย MDF ซึ่งมีหน้าที่ในการเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์จาก PBX สู่ห้องพักต่างๆ โดยการติดตั้ง VDSL Switch จะเชื่อมต่อเข้าคู่สายที่ต้องการใช้งานจากตู้ MDF โดยจะไม่ต้องรื้อระบบโทรศัพท์ เดิมให้ยุ่งยากเลย
2. การติดตั้งที่ปลายทางสาย (ห้องผู้ใช้บริการ)อุปกรณ์ที่จำเป็นในการติดตั้งที่ห้องผู้ใช้บริการคือ อุปกรณ์ VDSL Modem โดยอุปกรณ์ VDSL Modem มีลักษณะเป็น External Modem คือสามารถต่อสายโทรศัพท์ได้ ตลอดเวลา พร้อมทั้งยังสามารถใช้สายศัพท์ได้ในขณะใช้บริการ VDSL หลังจากการติดตั้งอุปกรณ์ VDSL modem ที่ห้องผู้ใช้บริการ โดยการเชื่อมต่อเข้ากับระบบห้องควบคุม สามารถเชื่อมต่อเข้ากับพอร์ต RJ11 ของอุปกรณ์ VDSL modem และผู้ใช้งานจะต่อคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต สาย LAN (RJ-45) และทำการติดตั้งค่าเกี่ยวกับระบบเครือข่ายที่จำเป็นเท่านี้ลูกค้าก็สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้พร้อมกับการใช้โทรศัพท์
สรุป เทคโนโลยี VDSLจากรายละเอียดข้างต้นสรุปได้ว่าเทคโนโลยี VDSL เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการให้บริการอินเตอร์เน็ตในห้องพักปัจจุบัน ถึงแม้ว่าความเร็วไม่สูงเท่ากับ LAN แบบ UTP แต่ความเร็วที่ระดับ 15 Mbps ของ VDSL มากกว่า HomePNA ถึง 15 เท่า เทคโนโลยี VDSL ไม่เกิดปัญหา Crosstalk และที่สำคัญยังมีความสามารถเพิ่มที่สนับสนุน 802.1p, 802.1q และ 802.1x (การลำดับความสำคัญของงาน, การจัดลำดับคิว, การรักษาความปลอดภัย) ทำให้เทคโนโลยี VDSL เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุด สามารถนำประโยชน์และประสิทธิภาพที่ได้นี้เกิดเป็นธุรกิจใหม่ๆ (Business Model) ที่สร้างรายได้สูงเหมาะกับการลงทุน เช่น การใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง VDSL ในอาคารที่พักอาศัย เช่น โรงแรม โรงพยาบาล คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ หรืออาคารสำนักงาน ทำให้เป็นจุดขายบริการของโรงแรมและแขกผู้ที่เข้ามาพักสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา แม้แต่ Lobby ห้องอาหารหรือห้องประชุมสัมนามา เป็นต้น

0 ความคิดเห็น: