วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 13, 2549

บทกวีมีอะไรในการอ่าน

เธอ-เรียนรู้อะไรจากชีวิต
ฉัน-เรียนรู้ที่จะคิดที่จะฝัน
เธอ-เรียนรู้อะไรในคืนวัน
ฉัน-เรียนรู้จะมุ่งมั่นหาทางไป
เธอ-เรียนรู้อะไรจากความรัก
ฉัน-เรียนรู้ว่ามันหนักและอ่อนไหว
เธอ-ค้นพบคำตอบจากสิ่งใด
ฉัน-ค้นพบคำถามใหม่เมื่อตอบมัน
เธอ-รู้ไหมมีอะไรในการอ่าน
ฉัน-รู้ว่ามีอุทยานการสร้างสรรค์
เธอ-เบื่อไหมเมื่อต้องเขียนบางสิ่งอัน
ฉัน-พบว่าการเขียนนั้นบอกความคิด
ในความกล้าเธอรู้ว่ายากจะก้าว
ในย่างก้าวฉันรู้ว่ามีถูก-ผิด
อาจหลงทางบางเวลาเธอหลงทิศ
อาจหลายครั้งชีวิตทดสอบเรา
เธอ-เรียนรู้อะไรจากการอ่าน
ฉัน-เรียนรู้ว่าจะอ่านผ่านความเขลา
ในและนอกตำราน่าคาดเดา
ในความสุขและความเศร้าน่าเย้ายวน
เราประจักษ์อะไรหลังการอ่าน
ยุคสมัย ปรากฏการณ์ ความผันผวน
สร้างเป้าหมาย ปลายทาง สร้างกระบวน
ระบบคิด การทบทวน ความเข้าใจ
การอ่านคือจุดเริ่มต้นของบางสิ่ง
เพื่อไปสู่บางความจริงที่ยิ่งใหญ่
เป็นก้าวแรกของการเดินทางไกล
ทั้งภายนอกและภายในของปัญญา
การอ่านเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิต
แต่เป็นส่วนน้อยนิดที่หรรษา
สำหรับใครก็ได้ที่มุ่งมา
ปรารถนา จะเห็นโลก... กว้างกว่าเดิม...

0 ความคิดเห็น: