วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 04, 2550

VoIP Solutions

VoIP Solutions

ลักษณะการเชื่อมต่อโครงข่าย VoIP แบบแรกโดยใช้สื่อเป็นวงจรเช่า (Leased Line) ใช้เราเตอร์ (Router) ที่มีพอร์ต WAN เป็น Serial Port Synch /V.35 เพื่อต่อกับ Modem Leased Line เลือกใช้เราเตอร์ (Router) ที่รองรับการทำ QoS (Quality of Service) เพื่อจัดระเบียบทราฟฟิกในเครือข่ายทำให้สามารถส่งผ่านทราฟฟิกทุกชนิดไปด้วยกันในเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด คือ ข้อมูลทั่วไป, ข้อมูลสัญญาณเสียง และสัญญาณภาพ ใช้อุปกรณ์ VoIP เป็น Accel AmiGate แบบ FXO สำหรับต่อกับตู้ PBX ฝั่งสายนอก Co. Line และ แบบ FXS สำหรับต่อกับตู้ PBX ฝั่ง สายใน (Extension) เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการวางสาย โดยใช้มาตรฐาน H.323 เป็นมาตรฐานการบีบอัดแพ็กเก็ตแอพพลิเคชั่นของมัลติมิเดี่ย (Multimidia Application)

การเลือกใช้ VoIP Gateway ว่าจะใช้กี่พอร์ต นั้นขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้โทรศัพท์ระหว่างสำนักงานว่ามากน้อยขนาด มี 2, 4 และ 8 พอร์ต ให้เลือกใช้ แต่ละ พอร์ต จะต้องการแบนด์วิธ ประมาณ 10 Kbps. การเลือกขนาดแบนด์วิธ ของวงจรเช่า (Leased Line) นั้นต้องพิจารณาในส่วนของการส่งข้อมูลระหว่างสำนักงานร่วมด้วยอย่างน้อยสุดควรเป็น 128 Kbps. สำหรับ VoIP 2 และ 4 พอร์ต ในกรณีที่มีการรับส่งข้อมูลระหว่างสำนักงานไม่มากนัก และควรใช้แบนด์วิธ 256 Kbps. เป็นอย่างต่ำสำหรับ VoIP 8 พอร์ต การเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างสำนักงานนั้นมีความจำเป็นอยู่แล้วเพราะจะทำให้สะดวกรวดเร็วในการรับส่งข้อมูลระหว่างสำนักงาน และสามารถเลือกเชื่อมต่อฝั่งใดฝั่งหนึ่งที่สะดวกเข้าสู่อินเตอร์เน็ตก็ทำให้ท่องอินเตอร์เน็ตได้ด้วยกันทั้ง 2 สำนักงาน จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายลงแทนที่ต้องเชื่อมต่อทั้ง 2 ฝั่งและสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณประหยัดยิ่งกว่านั่นคือ สามารถประหยัดค่าโทรศัพท์ ระหว่างสำนักงานได้มาก


รูปที่ 2. เป็นลักษณะไดอะแกรมของการใช้ VoIP ที่เป็นอินเตอร์เฟสแบบ FXO ทั้งสองด้าน และ ต้องทำ Hot line เพื่อป้องกันปัญหาการวางสายโทรศัพท์


0 ความคิดเห็น: