วันอังคาร, มีนาคม 04, 2551

เปิดตัว Intel Atom Processor

ยิ่งเล็กยิ่งดี: สถาปัตยกรรมใหม่จากอินเทล x86 ที่เล็กกว่า 1 วัตต์ 10 วัตต์, 4 วัตต์ หยุดแค่นั้นทำไม ซีพียูใหม่จากอินเทลกินไฟแค่ 0.6 วัตต์เท่านั้น
เราได้เห็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วนะครับสำหรับ Penryn 5.5 วัตต์ และ 4 วัตต์ Diamondville อินเทลไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ อินเทลได้เปิดตัวซีพียูใหม่ เล็กจิ๋ว กินไฟแค่ 0.6 วัตต์เท่านั้นเมื่อเมษายนปีที่แล้วนี้ิอินเทลได้เปิดตัว Silverthorne ซึ่งออกแบบมาสำหรับคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กไปแล้ว และความเปลี่ยนแปลงใหม่ในสัปดาห์นี้ ที่เราๆท่านๆจะได้เห็นในอนาคตก็คือ Intel Atom Processor ซึ่งสร้างจาก Silverthorne สำหรับอุปกรณ์พกพาขนาดเล็กเป็นพิเศษสำหรับโมบายอินเตอร์เน็ตIntel Atom Processor นั้นจะแบ่งออกเป็นสองสายครับคือ Diamonville Base และ Silverthorne Base โดยตัวแรกนั้นจะสร้างขึ้นสำหรับ Notebook และ Desktop โดยจะมีให้เลือกทั้งแบบคอร์เดียวและสองคอร์เลยครับ


Atom Processor ที่สร้างจาก Diamondville นั้นจะกินไฟเพียง 4 วัตต์ และ 8 วัตต์สำหรับแบบสองคอร์ โดยจะมีชื่อทางการค้าว่า Atom 230 ความเร็ว 1.6GHz บัส 533 เมกกะเฮิร์ต L2 ขนาด 512K ส่วน Atom Processor ที่สร้างจาก Silverthorne นั้นจะกินไฟเพียงแค่ 0.6 วัตต์ ถึง 2.5 วัตต์เท่านั้น โดยมีความเร็วมากถึง 1.8GHz เลยทีเดียวIntel ยืนยันว่า Diamondville นั้นจะเป็นซีพียูจากอินเทลตัวแรกที่สนับสนุนระบบ Simultaneous Multi-threading (SMT) นับจาก Pentium 4 และ Silverthorne นั้นจะสนับสนุน SMT ทั้งหมดIntel กล่าวว่า Atom Processor แบบคอร์เดียวนั้นจะมีขนาดเพียง 25 ตารางมม. โดยสามารถจุทรานซิสเตอร์ได้ถึง 47 ล้านตัว หากนำมาเปรียบเทียบแล้ว Intel Atom 11 ตัวจะมีขนาดเท่า Core 2 แบบ 45 นาโนฯ 1 ตัวส่วนระบบ Menlow นั้นจะมีชื่อทางการค้าว่า Intel Centrino Atom โดยจะมี Intel 945GSE เป็นชิพเซ็ตและไร้สายเราอาจจะได้เห็น Intel Atom Processor ใน Eee PC หรือ HP 2133 sub notebook ในเร็วๆนี้ก็เป็นได้

0 ความคิดเห็น: