วันอาทิตย์, พฤษภาคม 06, 2550

How to work S-M-A-R-T

เคยลองสังเกตตัวเองบ้างหรือเปล่าว่า คุณมีสไตล์หรือรูปแบบการทำงานเป็นแบบไหน มาทำงานเช้ากลับบ้านดึก หรือต้องทำงานเสาร์-อาทิตย์อยู่เป็นประจำ ในขณะที่เพื่อนร่วมงานของคุณบางคนมาทำงานและกลับบ้านตรงเวลา วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็มีเวลาให้กับครอบครัวอย่างเพียงพอ คุณอาจจะเข้าใจว่าการทำงานหนัก หรือ Work Hard เป็นการทำงานที่น่ายกย่อง เพราะคุณได้อุทิศตนให้กับการทำงาน แต่ความเป็นจริงแล้ว การที่คุณต้องทำงานหนักอาจมีสาเหตุมาจากการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพของตัวคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นการบริหารเวลาที่ไม่ถูกต้อง, การทำงานอย่างไม่มีสมาธิหรือแม้กระทั่งการไม่ได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน ในความเป็นจริงแล้ว การทำงานให้ดีมีประสิทธิภาพนั้น ไม่จำเป็นที่คุณจะต้อง Work Hard เสมอไป การทำงานอย่าง S-M-A-R-T เป็นวิธีการที่น่าจะให้ผลดีทั้งกับตัวคุณเองและองค์กรของคุณได้ดีกว่า แล้วการทำงานอย่าง S-M-A-R-T คืออะไร? อยากรู้... เรามีคำตอบ


S-Smaile

วิธีง่ายๆ ในการทำงานให้ดีคือการยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ ยิ้มรับกับปัญหาและพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ตีโพยตีพายจนขาดสติ ซึ่งจะส่งผลต่อไปยังสมาธิ รู้ว่าควรจะทำอะไรและไม่ควรทำอะไรในสถานการณ์ใด

M-Manage

คนที่ทำงานอย่างชาญฉลาด ต้องรู้จักการจัดการงานของตนเองรู้ว่า อะไรคืองานด่วนที่ต้องเร่งทำ รู้ว่า ควรจะใช้ทรัพยากรอย่างไรให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุด รู้จัก บริหารเวลาให้กับงาน ครอบครัว เพื่อนฝูง และตัวเอง

A-Analyze

การทำงานให้มีประสิทธิภาพ คุณจะต้องสามารถวิเคราะห์และแยกแยะผลที่จะเกิดขึ้นได้ รู้ว่าหากเลือกทำสิ่งนี้ จะได้ผลอย่างไร หรือถ้าไม่เลือกทำสิ่งนี้แล้วผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร เมื่อคุณสามารถวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ จะส่งผลให้งานที่ส่งมอบไม่ผิดพลาด ไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขปรับปรุงงานซ้ำแล้วซ้ำเล่า

R-Recognize

รู้จักและยอมรับความสามารถหรือศักยภาพของตนเอง โดยรู้ว่าเรามีทักษะ และความสามารถอย่างไร ในการบริหารหรือจัดการงานชิ้นใดชิ้นหนึ่งที่ได้มอบหมาย รวมถึงรู้จักความสามารถของบุคคลอื่นที่คุณสามารถขอความช่วยเหลือหรือมอบหมายงานให้ดูแลรับผิดชอบแทนคุณได้

T-Train

หากคุณรู้ถึงข้อบกพร่องของตัวเองแล้วต้องการแก้ไขข้อบกพร่องนั้นๆ การฝึกฝนจะช่วยพัฒนาความสามารถของคุณให้เพิ่มขึ้นได้ ทั้งนี้รวมถึงสมาชิกในทีมหรือลูกน้องของคุณโดยการสอนงาน การให้คำปรึกษาในการทำงานเพื่อฝึกฝนทักษะให้สามารถรับผิดชอบงานบางอย่างที่คุณต้องการได้การทำงานให้ประสบผลสำเร็จมิใช่เพียงแค่ทำงานหนักกว่าคนอื่น หรือการนำเอางานกลับไปทำที่บ้านในวันหยุด แต่คนทำงานที่เก่งจริงนั้นจะต้องรู้จักบริหารตนเองให้ทำงานอย่างชาญฉลาด (SMART) หลักปฏิบัติง่าย ๆ เพียงแค่ 5 ข้อนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วยังช่วยให้คุณมีเวลาสำหรับตัวเองและครอบครัวมากขึ้น

0 ความคิดเห็น: