วันศุกร์, เมษายน 20, 2550

การ Backup เพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย

บ่อยครั้งที่หลายๆ คนต้องประสบปัญหากับเครื่องคอมพิวเตอร์ในขณะที่กำลังทำงานอยู่ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่มาจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือปัจจัยภายนอก เช่น ไฟฟ้าดับ ปลั๊กหลุด ล้วนเป็นเหตุให้ข้อมูลที่เก็บไว้สูญหายไปได้ ซึ่งปัญหานี้เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการ Backup สำรองข้อมูลสำคัญๆ เอาไว้ซึ่งการทำ Backup เพื่อสำรองข้อมูลใน Windows XP นั้นสามารถทำได้ดังนี้
1.ดับเบิ้ลคลิกเลือก My Computer
2.คลิกเมาส์ขวาที่ไดรฟ์ที่เราต้องการทำการ Backup ข้อมูลเอาไว้ แล้วคลิกเลือก Properties
3.เมื่อปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Local Disk(E:) Properties ขึ้นมาให้คลิกแท็บ Tools
4.คลิปปุ่ม Backup Now....
5.เมื่อปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Backup files and setting แล้วให้คลิกปุ่ม Next>
6.คลิกเลือก Backup file and settings
7.คลิกปุ่ม Next>
8.จากนั้น ให้เลือกคำสั่งที่ใช้ในการ Backup ข้อมูล ซึ่งประกอบไปด้วย
-My Document and Settings คือ คำสั่งที่ให้โปรแกรมทำการ Backup เฉพาะโฟลเดอร์และไฟล์คุกกี้ของผู้ใช้ในปัจจุบัน
-Everyone's Docments and Setting คือ คำสั่งที่ให้โปรแกรมทำ Backup เฉพาะโฟลเดอร์ My Document Favorites ,Desktop และไฟล์คุกกี้ของผู้ใช้ทั้งหมด
-All Information on this computer คือ คำสั่งที่ให้โปรแกรมทำการ Backup ข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมสร้างแผ่นบู๊ตระบบฉุกเฉินไว้ด้วย
-Let me choose what to backup คือ คำสั่งที่ให้ผู้ใช้เลือกไฟล์ข้อมูลที่จะ Backup ได้ตามต้องการ
ในที่นี้ สมมติว่าเราเลือกการ Backup ประเภท Let me choose what to backup
9.คลืกปุ่ม Next>
10.คลิกเซ็คบ็อกซ์ข้างหน้าไฟล์หรือไฟลเดอร์ที่ต้องการจะทำการ Backup
11คลิกปุ่มNext>
12.ตั้งชื่อไฟล์ที่เราใช้ในการทำ Backup
13.คลิกปุ่ม Browse... เพื่อเลือกสถานที่ที่จะทำการจัดเก็บไฟล์ที่ได้ทำการ Backup
14.เมื่อปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Save AS ขึ้นมา ให้คลิกเลือกไดรฟ์หรือ โฟลเดอร์ที่จะจัดเก็บไฟล์ที่ได้ทำการ Backup ไว้
15.ตั้งชื่อไฟล์ Backup ในช่อง File name
16.คลิปปุ่ม Save
17.คลิกปุ่ม Next>
18.คลิกปุ่ม Finish
19.โปรแกรมจะเริ่มทำการ Backup ข้อมูล
20.เมื่อโปรแกรมได้ทำการ Backup ข้อมูลแล้ว ให้คลิกปุ่ม Close จากนั้นข้อมูลที่เราได้ทำการ Backup ไว้ก็จะสามารถถูกเรียกขึ้นมาใช้งานได้ ไม่สูญหายไปแม้ว่าจะเกิดปัญหากับเครื่องคอมพิวเตอร์

0 ความคิดเห็น: